6 bước đơn giản để tuyển cộng tác viên viết bài trong mơ

Đã đến lúc phải tuyển cộng tác viên viết bài – Nếu bạn làm trong ngành marketing online thì sẽ có lúc tâm trí bạn vang lên lời nói thôi thúc mạnh mẽ này.
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 1
Không sớm thì muộn, trên một thị trường nơi marketing online đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, sẽ đến ngày bạn cảm thấy rằng việc sáng tạo nội dung đòi hỏi phải “viết” nhiều đến “phát nản”. Khi ấy, dù là chủ doanh nghiệp nhỏ hay một công ty lớn, tất cả đều sẽ đi đến cùng một kết luận “Đã đến lúc phải tuyển cộng tác viên viết bài”.

Đọc thêm: Những lợi ích doanh nghiệp chỉ có được khi thuê Freelancer

1. Xác định thời gian
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 2
Khi nào nên tuyển cộng tác viên viết bài? Câu trả lời vô cùng đơn giản: Khi nhu cầu tạo nội dung vượt quá khả năng (hoặc thời gian) cho phép của bạn hay bất kỳ ai khác trong nhóm của bạn – để có thể theo kịp tiến độ cập nhật của blog, các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Nếu bạn không thường xuyên viết blog, nếu như trang web của bạn không được update thường xuyên, hoặc bạn luôn “bí” ý tưởng nội dung, thì đây chính là lúc bạn cần tìm kiếm người giúp bạn làm những công việc này.
2. Bắt đầu tìm kiếm
Với tính chất đặc thù của công việc cho phép làm việc từ xa, Internet là nguồn tuyển dụng dồi dào nhất cho bạn. Đồng thời với việc cho bạn nhiều cơ hội, internet cũng là một nơi quá rộng lớn, quá nhiều lựa chọn và cũng nhiều cạm bẫy. Bởi vậy, bên cạnh trang tuyển dụng trên website của công ty, bạn chỉ nên tìm đến những nguồn tuyển dụng uy tín nhằm tiết kiệm thời gian cũng như tránh khỏi những rủi ro không đáng có.
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 3
Một vài trang web quốc tế vô cùng uy tín như Zerys hay eLance đang cung cấp hàng chục nghìn cơ hội tìm kiếm CTV viết bài cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu. Tuy nhiên, để tạo nội dung cho thị trường Việt Nam, cần nội dung tiếng Việt và hiểu biết nhất định về thị trường cũng như sự cạnh tranh về chi phí (thù lao) cho người viết, những nguồn tìm kiếm trong nước uy tín như vLance.vn có lẽ là sự lựa chọn nhanh chóng, phù hợp hơn cả.
3. Đặt ra những tiêu chí hợp lý
Mỗi ngành nghề, lĩnh vực, đòi hỏi ở CTV những yêu cầu khác nhau nhưng có một số điểm không thể bàn cãi mà mọi doanh nghiệp cần xét đến khi tuyển người viết bài:

  • Điều đầu tiên cần có, đó là sự ham học hỏi. Một CTV viết bài nên là người muốn tìm hiểu nhiều nhất có thể về bạn, doanh nghiệp của bạn và những gì bạn đang làm. Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng bởi những gì các CTV này tạo ra chính là nguyên liệu đầu vào phục vụ cho bộ máy marketing của công ty. Nếu chẳng may gặp phải kiểu cộng tác viên “biết tuốt”, không mấy quan tâm, tốt nhất bạn nên tránh xa.

6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 4

  • Tiêu chí thứ 2 có lẽ sẽ không khiến các bạn ngạc nhiên – đó là khả năng giao bài kịp tiến độ. Sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay không đợi bất kì một ai. Đôi khi chỉ cập nhật chậm một ngày và cơ hội sẽ trôi qua mất. Đừng quên rằng lí do ngay từ đầu khiến bạn muốn tuyển cộng tác viên viết bài là để hoàn thành những deadline mà bạn không thể.

6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 5

  • Kỹ năng viết bài thuần thục cũng là một tiêu chí không thể chối cãi. Hầu như bất kỳ ai cũng có thể viết, nhưng một người viết bài tốt cần biết sử dụng từ ngữ, xây dựng ý, bố cục một cách hợp lý. Người bạn thuê phải thực sự có óc sang tạo, có nghĩa là những gì họ viết ra đáng để đọc. Nhưng tất nhiên, sự sáng tạo này cần được đặt trong khuôn khổ, đúng với các giá trị của công ty bạn.

4. Xác định thù lao
Làm sao để thương lượng giá cả với các CTV viết bài cũng là một câu hỏi bạn cần trả lời. Sau cùng thì CTV viết bài, cũng như mọi nghề nghiệp khác, đều muốn được trả công xứng đáng. Sau đây là một vài gợi ý mà bạn có thể tham khảo:
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 6

  1. Để bắt đầu, bạn có thể đề xuất một thời gian “thử việc” khoảng 1 tháng hoặc hơn tùy theo ý bạn. Việc đạt được thỏa thuận là vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn đang tuyển cộng tác viên viết bài đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng đó là người phù hợp trước khi đi đến bất cứ thỏa thuận lâu dài nào.
  2. Mỗi hình thức tính công có thể phù hợp với bạn và CTV của bạn tùy theo từng trường hợp. Ví dụ như:
  • Theo số từ: Đang dần hạn chế hơn hiện nay bởi đó không phải một tiêu chí tốt để đánh giá kết quả hay chất lượng bài viết, dễ gặp trường hợp “trả bài”.
  • Theo số bài: Tiêu chí thường được sử dụng nhất và là tiêu chuẩn khá tốt để đánh giá. Thù lao cho mỗi bài sẽ dao động dựa theo độ dài yêu cầu, độ phức tạp của chủ đề, có đòi hỏi phỏng vấn hay không, có cần làm việc với designer không…
  • Theo giờ: Không thực sự phổ biến và cũng không phải là một tiêu chí hợp lý để đánh giá chất lượng công việc. Có thể rơi vào cảnh trả tiền cho CTV để “ngồi chơi xơi nước”.
  • Trả lương cứng: Nếu bạn tìm được một CTV viết bài thực sự chất lượng, nhu cầu viết bài lớn và có một nhịp tạo nội dung đều đặn, đây có thể là lựa chọn thù lao tốt nhất. Cách thanh toán này có lẽ cũng sẽ hấp dẫn hơn đối với CTV bởi đôi khi họ cũng muốn có một nguồn thu nhập ổn định.

5. Kiểm chứng khả năng của cộng tác viên
Khả năng tuyển cộng tác viên viết bài từ xa là một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của internet. Bạn không còn bị những yếu tố ngoại lai như ngoại hình, trang phục ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Nhưng khi thiếu đi những điều đó, làm cách nào bạn có thể đánh giá một CTV?
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 7
Cách đơn giản, phổ biến nhất là yêu cầu viết thử bài. Để thêm phần hấp dẫn các freelancer tài năng, bạn có thể kèm theo thỏa thuận rằng nếu bạn cảm thấy hài lòng, bài viết thử của họ sẽ được đăng và thanh toán ngày lập tức. Thử thách nhỏ này có thể nói lên rất nhiều điều về mối quan hệ tương lại giữa bạn và CTV.

Đọc thêm: Thuê freelancer hay nhân viên?

Một cách nữa là tham khảo ý kiến các khách hàng khác, không nhất thiết phải là những khách hàng trong lĩnh vực hoạt động của bạn. Điều bạn muốn biết nhất đó là mối quan hệ giữa khách hàng và CTV hơn là hiểu biết chuyên môn của người đó. Hiện nay, trên các trang tuyển dụng freelance như vLance.vn, chức năng để lại đánh giá chất lượng freelancer cũng đã trở nên quen thuộc và là tiêu chí lựa chọn cho những khách hàng sau này.
6. Làm quen với cộng tác viên
Một khi đã thành công trong việc tuyển cộng tác viên viết bài như ý, điều tiếp theo bạn cần làm là gì? Như mọi mối quan hệ khác trong công ty của bạn – quan hệ này cần được nuôi dưỡng bởi đây là mối quan hệ hợp tác, cần sự tham gia của đôi bên.
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 8
Bạn không thể tuyển cộng tác viên viết bài, đẩy người đó vào một xó rồi ngồi đợi họ tạo nội dung cho bạn. Nói đi cũng phải nói lại, nếu bạn muốn một người viết bài, dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư, chia sẻ những câu chuyện, những thông tin, những giá trị của bạn, đừng quên rằng tất cả đều là của bạn. Không ai hiểu những điều đó hơn bạn, vậy nên hãy luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ CTV để giúp họ chia sẻ câu chuyện của bạn với thế giới ngoài kia.
6 buoc don gian de tuyen cong tac vien viet bai trong mo - 9

Nếu bạn đã sẵn sàng để tuyển cộng tác viên viết bài, đó là một tin vui cho bạn và công ty của bạn, đó như một mốc đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy tìm CTV một cách đúng đắn và họ sẽ đưa bạn tới những thành công mới trong tương lai.
Nguồn: http://blog.vlance.vn/6-buoc-tuyen-cong-tac-vien-viet-bai-trong-mo-1111

Leave a comment